Loading image...
Loading image...

Loading image...

Tổng kết Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp Cấp trường năm 2021

Ngày đăng: 5/29/2021 12:23:38 PM

Truy cập: 789 | Tiểu mục: Đào tạo - Tuyển sinh

Người viết: ThS Đào Thị Hồng


Theo kế hoạch số 37/KH-CĐBĐ ngày 01 tháng 02 năm 2021 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Bình Định, Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2021 đã diễn ra từ ngày 10/5/2021 đến 21/5/2021 theo đúng kế hoạch đã đăng ký với sự tham gia của 13 nhà giáo đến từ 6 khoa và một bổ bộ môn trong nhà trường.


Công tác hội giảng trở thành hoạt động thường niên. Nhà trường đã có kế hoạch hướng dẫn thực hiện việc tổ chức Hội giảng cụ thể, mục tiêu hướng đến đề cao hoạt động tự bồi dưỡng ở các đơn vị, làm cho hoạt động này ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng. Đây là phong trào thi đua thiết thực, bổ ích nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong Nhà trường, nêu cao tinh thần thi đua, giao lưu, học hỏi giữa các giáo viên.


Nhà trường cũng đã đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ hội giảng; phát động phong trào hội giảng trong toàn trường.


Các Khoa, Bộ môn tổ chức cho giáo viên đăng ký bài dạy và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ phù hợp với yêu cầu của Hội giảng. Nhiều Khoa, Bộ môn đã tổ chức phát động, hướng dẫn, tạo điều kiện để giáo viên tham gia Hội giảng nghiêm túc.

- Tổng số giáo viên tham gia Hội giảng: 13, trong đó:

   + Khoa Sư phạm: 2 GV

   + Khoa Thủ công mỹ nghệ: 2 GV

   + Khoa Kỹ thuật nông nghiệp: 1 GV 

   + Khoa Kỹ thuật công nghệ: 2 GV

   + Khoa Văn hóa nghệ thuật: 2 GV

   + Kinh tế - Du lịch: 2 GV

   + Bộ môn GDTC - QPAN: 2 GV

   Khoa Ngoại ngữ và Bộ môn LLCT không có giáo viên tham gia.


Các buổi trình giảng cấp trường đều diễn ra nghiêm túc, chất lượng; Ban  Giám khảo tham gia tương đối đầy đủ, nhận xét, đánh giá qua phiếu và tổ chức bình giảng theo quy định.

Những ưu điểm:

- Hầu hết các giáo viên có sự đầu tư nghiêm túc trong việc soạn giáo án, thiết kế đồ dùng dạy học và hoàn thiện hồ sơ bài giảng.

- Quá trình tổ chức đánh giá giáo viên: kết hợp đánh giá giáo viên thông qua trình giảng 2 tiết trên lớp với kiểm tra hồ sơ bài giảng theo quy định. Hầu hết các giáo viên tham gia Hội giảng đều có hồ sơ bài giảng đầy đủ, có chất lượng, nắm vững quy chế đào tạo.

- Nhiều bài giảng đã phát huy được tích cực của người học, giáo viên sử dụng các phương pháp giảng dạy tương đối phù hợp, chuẩn bị trang thiết bị, đồ dùng dạy học hợp lý và sử dụng khá hiệu quả; đặc biệt, là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy, tăng tính trực quan trong hoạt động học tập của người học; xác định được mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng ở mỗi bài học, từng đơn vị kiến thức cần cung cấp cho người học.


- Một số bài giảng được chuẩn bị khá công phu bởi các mô hình, thiết bị, các video, clip khá sinh động đem lại hiệu quả cao trong quá trình dạy học. Hầu hết các giáo viên đã sử dụng các phương tiện, đồ dùng hỗ trợ giảng dạy như máy chiếu hoặc bảng biểu.

- Giáo viên có ý thức lồng ghép khá hiệu quả các nội dung giáo dục toàn diện cho người học qua từng tiết dạy. Đa số các lớp học được giáo viên, HSSV trang trí lớp, bố trí không gian phù hợp, khoa học, đẹp mắt.

- Giáo viên quan tâm tới mọi đối tượng người học, động viên, giúp đỡ kịp thời; bước đầu tạo điều kiện cho người học được phát triển theo khả năng của mình; động viên, khuyến khích đúng lúc, đúng chỗ; giúp người học biết tham gia đánh giá bạn, nhóm bạn và đánh giá bản thân khá tốt; biết vận dụng và liên hệ kiến thức vào luyện tập, thực hành.


- Việc tham gia Hội giảng đã giúp giáo viên có sự trải nghiệm chuyên môn hữu ích, có cơ hội được giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Một số giáo viên nhận được sự quan tâm, góp ý, hỗ trợ từ lãnh đạo khoa, tổ, đồng nghiệp (khoa KTNN, khoa KTCN, Bộ môn GDTC-QPAN) nên có tâm thế, sự chuẩn bị, đầu tư tốt khi đến với Hội giảng.

Những hạn chế:

- Một số hồ sơ bài giảng chưa được đầu tư đúng mức; chưa có sự quan tâm, hỗ trợ sát sao của lãnh đạo đơn vị và tổ bộ môn; chưa có ký duyệt của lãnh đạo đơn vị đúng như yêu cầu của Ban tổ chức Hội giảng (Khoa KT-DL); khi xây dựng giáo án chưa xác định chuẩn xác mục tiêu của tiết giảng; xây dựng và sử dụng phiếu học tập, phiếu hướng dẫn thực hành, phiếu đánh giá kết quả người học… chưa khoa học, hiệu quả chưa cao.

- Một số bài giảng chưa tích cực hóa người học, HSSV vẫn bị động trong các hoạt động lĩnh hội kiến thức và hình thành kỹ năng nghề: Giáo viên vẫn đóng vai trò trung tâm khi lên lớp và truyền đạt kiến thức theo hình thức “thầy giảng - trò nghe”, ít có sự chủ động, tích cực tham gia xây dựng bài từ phía người học.

- Một số tiết giảng chưa nổi bật được kiến thức trọng tâm; việc khai thác, ứng dụng các mô hình học tập thể hiện tính trực quan, sát với nội dung bài học còn hạn chế. Trong một số tiết tích hợp, thực hành, giáo viên chưa làm rõ được quy trình, các bước tổ chức cho người học thực hành, làm bài tập.

- Vẫn còn một số tiết, giáo viên chưa quan tâm, uốn nắn cho người học kĩ năng diễn đạt, trả lời câu hỏi; phân bố thời gian các hoạt động học ở một số tiết chưa thực sự hợp lý; một số giáo viên chưa linh hoạt trong việc đánh giá người học.

Những điều cần rút kinh nghiệm:

- Các Khoa, Bộ môn cần chỉ đạo sát sao và thường xuyên kiểm tra hồ sơ bài giảng của giáo viên. Khi tham gia Hội giảng, hồ sơ bài giảng phải được khoa, tổ bộ môn kiểm tra, rà soát kỹ, nếu đảm bảo yêu cầu thì mới cho tiến hành nộp về Ban tổ chức Hội giảng.

- Đối với các giáo viên đăng ký Hội giảng khoa, tổ môn cần có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn công tác soạn giáo án, thiết kế đồ dùng dạy học, chuẩn bị hồ sơ bài giảng, đặc biệt là đối với những giáo viên trẻ.

- Các khoa, tổ bộ môn phải có kế hoạch dự giờ; sinh hoạt chuyên môn phải được tiến hành thường xuyên với nội dung sâu sắc, thiết thực hơn nhằm hoàn thiện chương trình chi tiết học phần,chương trình môn học/mô đun; bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, đặc biệt là phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, tích cực hóa người học để đáp ứng được yêu cầu mới trong công tác đào tạo nghề. Đối với đào tạo theo tín chỉ, giáo viên cần hết sức lưu ý việc hướng dẫn người học tự học, tự nghiên cứu, đồng thời có biện pháp kiểm tra, đánh giá  để thực sự phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập của người học.

- Khoa, tổ bộ môn, các giáo viên cần tổ chức nghiên cứu sâu sắc hơn nữa nội dung, phương pháp dạy học nhằm hình thành và rèn luyện các kỹ năng, kỹ xảo, tay nghề cho người học, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực lao động cho xã hội.

- Các Khoa, Bộ môn phải chủ động, có kế hoạch cụ thể trong việc động viên, khích lệ, phát động phong trào chuyên môn, huy động nhiều giáo viên tham gia Hội giảng, phải coi Hội giảng là dịp sinh hoạt chuyên môn quan trọng;  là cơ hội để giao lưu, học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng và phát triển đội ngũ trong khoa, tổ Bộ môn, tìm ra những tấm gương dạy tốt để các giáo viên học tập, phấn đấu noi theo.

Căn cứ vào kết quả đánh giá của Ban Giám khảo Hội giảng cấp trường; đối chiếu với các tiêu chí trong Quy định của Hội giảng có 09 giáo viên đạt giải tại Hội giảng nhà giáo GDNN cấp trường năm 2021:

TT

Họ và tên

Đơn vị

Kết quả

1

Phạm Văn Khương

Bộ môn GDTC-QPAN

Giải nhất

2

Nguyễn Công Nghiệp

Khoa Kỹ thuật công nghệ

Giải nhì

3

Phạm Hồng Tráng

Khoa Văn hóa nghệ thuật

Giải nhì

4

Đồng Thị Dịu Hiền

Khoa Kỹ thuật nông nghiệp

Giải ba

5

Lê Huỳnh Hạ Nguyên

Khoa Kinh tế - Du lịch

Giải ba

6

Lê Trọng Nghĩa

Khoa Văn hóa nghệ thuật

Giải khuyến khích

7

Nguyễn Thị Ngọc Giang

Khoa Thủ công mỹ nghệ

Giải khuyến khích

8

Hồ Công Nghiệp

Khoa Sư phạm

Giải khuyến khích

9

Võ Mai Thạnh

Khoa Kinh tế - Du lịch

Giải khuyến khích

10

Đặng Thị Bích Chi

Khoa Sư phạm

Giấy chứng nhận

11

Nguyễn Xuân Hòa

Bộ môn GDTC-QPAN

Giấy chứng nhận

12

Lê Thị Nga

Khoa Kỹ thuật công nghệ

Giấy chứng nhận

13

Đinh Thị Bảo Châu

Khoa Thủ công mỹ nghệ

Giấy chứng nhận


Thầy giáo Phạm Văn Khương – Giải Nhất Hội giảng


Hai thầy giáo Nguyễn Công Nghiệp và Phạm Hồng Tráng – Giải nhì Hội giảng


Hai cô giáo Đồng Thị Dịu Hiền và Lê Huỳnh Hạ Nguyên – Giải ba Hội giảng


Các thầy giáo Lê Trọng Nghĩa, Hồ Công Nghiệp, Võ Mai Thạnh – Giải KK Hội giảng

Đề xuất, kiến nghị:

- Tiếp tục duy trì Hội giảng cấp trường ở những năm học tới; mở rộng quy mô và đánh giá, động viên, khuyến khích kịp thời, giúp giáo viên có cơ hội trao đổi, học hỏi nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.


- Cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Khoa, Bộ môn; sự hỗ trợ, giúp đỡ, góp ý từ đồng nghiệp; cần làm cho Hội giảng trở thành ngày hội chuyên môn của Nhà trường, để giáo viên được trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ; được giao lưu, học hỏi, hỗ trợ  nhau, qua đó tạo nên tinh thần đoàn kết trong tập thể sư phạm, nâng cao lòng yêu nghề và chất lượng giảng dạy.


- Sau khi kết thúc Hội giảng cấp trường, Nhà trường tổng hợp kết quả, lựa chọn, đề cử các giáo viên có năng lực, đạt kết quả cao trong Hội giảng tham gia Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp Tỉnh năm 2021.

Trên đây là báo cáo tổng kết Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp trường năm  2021 của Trường Cao đẳng Bình Định.

                                                                                                  

CÁC BÀI KHÁC

- Cẩm nang tổ chức giảng dạy, học tập trực tuyến (18/8/2021)
- Đoàn Thanh niên trường Cao đẳng Bình Định tổ chức thăm, tặng quà tại trạm kiểm soát dịch bệnh xã Phước Hòa - huyện Tuy Phước (5/8/2021)
- Xây dựng điểm đến an toàn, đặc trưng, thân thiện, hấp dẫn (3/8/2021)
- Hội nghị Sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2021 (26/7/2021)
- Tổng kết công tác Nghiên cứu khoa học - Năm học 2020-2021 (8/7/2021)

LỊCH

CÔNG TÁC TUẦN


Lịch công tác tuần - Từ ngày 27/09/2021

(Xem tất cả)

 
Loading...

VĂN BẢN ĐIỀU HÀNH

KHẢO SÁT Ý KIẾN

Đối với trình độ đào tạo Cao đẳng và Trung cấp, bạn cho rằng:

Cần cung cấp cho sinh viên cơ sở lý thuyết thật vững chắc, kỹ năng thực hành có thể được tiếp tục rèn luyện sau khi ra trường.

Phải tập trung rèn luyện kỹ năng thực hành, cơ sở lý thuyết chỉ cần được cung cấp ở mức độ căn bản.


FACEBOOK

GOOGLE MAP

LIÊN KẾT

Loading image...

Loading image...

Loading image...

Loading image...

Loading image...

Loading image...